Những ngọn đèn thơm – dư vị tươi mới của tuổi thơ

Những ngọn đèn thơm không mang nhiều chi tiết cao trào. Tập truyện ngắn này cô đọng lại là nhiều xúc cảm ầm ĩ trong lòng của nhân vật. Đó là những cảm xúc khó quên nhất, chúng trở thành kỷ niệm khắc mãi trong tim con người. Những nỗi buồn hoa lệ bên cạnh một cuộc sống vô cùng bình yên.

Những điều nên biết về “những ngọn đèn thơm”

Sơ lược về tác giả

Hồ Huy Sơn xuất thân là một nhà văn, nhà thơ đa tài. Ông sáng tác một số tác phẩm văn học điển hình như “Những ngọn đèn thơm”. Sách gồm 42 bài thơ, chủ yếu được viết bằng thể thơ bốn chữ, năm chữ, gần gũi, dễ đọc, dễ nhớ. Chính tay ông đã minh họa những hình vẽ sinh động kết hợp với màu sắc hài hòa trong tác phẩm của mình. 

Khái quát nội dung

Đây là quyển sách nói lên dư vị trẻ thơ. Nội dung cốt lõi mà tác giả nhằm hướng đến là những điều mộc mạc, giản dị của làng quê Việt Nam. Đồng thời, tác giả còn đưa những bài học đời sống thường ngày để giáo dục các bạn trẻ khi các bạn chỉ là những cô/cậu học sinh hồn nhiên, trong sáng.

Những dư vị trẻ thơ

Lăng kính tuổi thơ

Tác giả chia sẻ rằng có những bài được sáng tác từ khi còn là cậu học sinh ngồi trên ghế nhà trường, có những bài vừa được đặt bút gần đây. Nhưng có lẽ khi đọc, người đọc khó mà nhận ra bài nào được viết vào khoảng thời gian nào, bởi tất cả đều trong trẻo, ngây thơ, hồn nhiên, được viết dưới một lăng kính rất trẻ thơ, rất con nít. 

nhung-ngon-den-thom-1
Tuổi thơ hồn nhiên

Những bài học giản đơn nhất

Nhân vật trong các bài thơ hiện lên là một cô bé hay cậu nhóc – ở nhiều vai trò khác nhau: người cháu, đứa con, học trò em, bạn – mà rất có thể bạn sẽ cảm giác thân thuộc, như thấy hình ảnh của mình ở trong đó. Qua những vần thơ, nhà thơ Hồ Huy Sơn còn dặn dò bé những điều hay lẽ phải, lồng ghép nhiều bài học nho nhỏ gửi tới các em bé như nên bỏ rác vào thùng, mỉm cười chào bạn mới, tập viết ngay ngắn…

Cuốn sách này được kết hợp giữa việc ôn lại kỷ niệm và lồng ghép vào đó những vần thơ, câu chữ mang đậm bài học giáo dục đến đọc giả nhỏ tuổi. Điều này giúp các em có thể hình dung được ý thức của mình cho xã hội mai sau.

nhung-ngon-den-thom-2
Những ngọn đèn thơm – nhiều bài học hay

Mảnh đất ký ức bé thơ

Mạch thời gian trong những bài thơ trải dài xuyên suốt từ mùa Xuân, sang Hè, qua Thu, tới Hạ, từ lúc con còn nằm trong vòng tay mẹ đến khi con đã lớn biết chia đũa mời bố mẹ ăn cơm, từ buổi sáng tới đêm khuya… như mỗi con người vẫn lớn lên không ngừng nghỉ.

Không gian thơ hướng người đọc về những miền yên ả, ấm êm của miền quê Việt, với những đống rơm vàng óng, lúa chín đầy sân phơi. Ở đó, biết bao kỷ niệm tuổi thơ được nhắc nhớ, nào những buổi chăn trâu, thả diều trên triền đê, nào những trò chơi mà tuổi nhỏ chơi hoài không chán như kéo mo cau, chọi cỏ gà, bập bênh…

Cuốn sách này mang dư vị của sự tiếc nuối muốn được trở về thời hồn nhiên, trong sáng chỉ biết vui chơi một cách êm ả. Giữa cái bộn bề mà tuổi trưởng thành phải đối mặt thì mảnh đất trẻ thơ là nơi ta muốn được quay về. Khi trở về nơi đây ta như được trở về với những vụ ký ức được cạnh bên gia đình, bên những người bạn lúc trẻ thơ. Cũng chính nơi ta từng sinh ra đã nuôi tâm hồn trưởng thành.

Chắc hẳn, khi đọc xong cuốn sách này bạn sẽ nhớ lại những hồi ức mà bạn và lũ trẻ trong xóm cùng nhau quậy phá, cùng nhau học tập, cùng nhau lớn lên và trưởng thành theo năm tháng. Đây có thể là một ký ức tuyệt vời mà không ai muốn quên.

nhung-ngon-den-thom-3
Mảnh đất ký ức

Kết luận

Đặc biệt, tập thơ “Những ngọn đèn thơm” in màu sắc lôi cuốntạo nên sự tươi tắn và bắt mắt. Chính vì lẽ đó, cuốn sách này như lời mời gọi những ai đã từng là trẻ con bước lên chuyến tàu quay ngược trở về miền thơ ấu, và rủ rê các em nhỏ bước vào mảnh đất vui tươi nhất ở lứa tuổi của mình.

Tóm lại, lời mà tác giả muốn gửi gắm trong quyển sách này là sự trưởng thành cùng với ký ức thuở nhỏ. Những bài học mà tác giả lồng ghép vào tác phẩm chính là tiền đề để phát triển cho thế hệ mai sau.

Đọc thêm những điều thú vị khác tại Sach24.org

Tags: #Hồ Huy Sơn #review những ngọn đèn thơm #tác giả những ngọn đèn thơm

0 0 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận